Vải thun xốp là gì? Đặc điểm và ứng dụng trong đời sống

Vải thun xốp là một loại vải hiện được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế thời trang quần áo và đồ nội thất. Bề mặt vải khi sờ sẽ cảm thấy xốp tay bởi có nhiều hoa văn nổi cộm. Như bất kỳ vật liệu nào khác, chất liệu vải này cũng có những ưu và nhược điểm mà quý khách cần biết trước khi quyết định sử dụng. Để hiểu rõ hơn về đặc điểm và ứng dụng của chất liệu này, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Vải Thun Sài Gòn.

1. Vải thun xốp là vải gì?

Thun xốp là loại vải có chất liệu thun 4 chiều, được dệt từ sợi polyester. Trong vải xốp cũng có rất nhiều loại khác nhau như: thun xốp len, thun xốp cát, thun xốp Misa Hàn Quốc, thun xốp Nhật,…

Chất liệu thun xốp thường được dùng để may đầm và đồ bộ nữ. Hầu hết thun xốp ở Việt Nam đều có chất liệu khoảng 98% polyester – 2% spandex. Loại vải thun này rất thịnh hành trên thị trường cho nên các nhà sản xuất cung cấp rất nhiều lựa chọn về màu sắc và hoa văn.

2. Đặc điểm chất liệu vải thun xốp

Ưu điểm

– Độ co giãn và đàn hồi: thun xốp có khả năng co giãn 4 chiều, mang lại sự linh hoạt và thoải mái cho người mặc. Đồng thời, vải luôn ôm sát và phù hợp với nhiều hình dáng cơ thể.

– Thoáng khí và mát mẻ: Chất liệu xốp có khả năng thoát ẩm tốt, có thể hút ẩm và thoát hơi nhanh chóng. Nhờ đó, vải luôn khô ráo, thông thoáng và giảm cảm giác bí bách khi sử dụng.

– Không nhăn: Chất vải này ít nhăn cho nên không cần phải ủi quần áo sau khi giặt. 

– Màu sắc và hoa văn đa dạng: Nhờ có công nghệ in ấn và nhuộm tiên tiến cho nên thun xốp có rất nhiều màu sắc và hoa văn đa dạng. 

Nhược điểm

– Dễ bị xù lông, nhất là khi tiếp xúc với bề mặt có độ ma sát lớn. Sự ma sát này sẽ làm giảm tính thẩm mỹ của sản phẩm.

– Khả năng chịu nhiệt kém: Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao thì vải có thể bị biến dạng, co lại hoặc chảy.

– Độ bền không cao: Sau một thời gian sử dụng, vải có thể bị giãn, mất form và dễ bị rách.

3. Những loại vải thun xốp được sử dụng phổ biến

3.1. Vải xốp gân 

Chất liệu này sở hữu đặc tính mềm nhẹ, bề mặt vải được dập nhún, thích hợp cho không khí mùa hè. Những đường gân nổi trên bề mặt chính là điểm đặc trưng riêng biệt của chất liệu vải xốp gân. Vải thường được dùng để may khăn tắm, đồ ngủ, đồ mùa hè,…

3.2. Vải xốp hoa 

vải thun xốp hoa

Vải xốp hoa có các đường chỉ nổi và chìm đan xen nhau. Nhờ điểm đặc biệt này mà những trang phục làm từ vải xốp hoa có khả năng điều thân nhiệt, tạo cảm giác mát mẻ cho người mặc. 

Chất liệu của vải luôn bồng bềnh, không gây vướng víu cho nên thường được chọn để may đồng phục và quần áo mặc nhà. Ngoài ra, vải còn được thêm vào những điểm nhấn thêm như hoa văn hình hoa độc đáo để tạo thành nét đẹp riêng. 

3.3. Vải đũi xốp 

vải thun xốp đũi

Loại vải này rất nhẹ, mát, khả năng hút ẩm tốt, dệt từ sợi đũi. Đũi xốp thực ra chính là phế liệu trong quá trình ươm tơ tằm để dệt lụa tơ. Các nhà sản xuất tận dụng để không gây lãng phí trong quá trình dệt vải lụa. Đũi xốp được xem là “chất liệu mùa hè” vì có đặc tính nhẹ, mát và thoáng khí. 

3.4. Vải thun xốp nhăn

vải thun xốp nhăn

Vải xốp nhăn có độ nhăn tự nhiên, khá tơi mềm. Vì thế, chất liệu này thường được dùng để may đầm cho phái nữ. Chất liệu xốp nhăn cho người mặc cảm giác không bị nóng khi mặc, rất thoải mái và dễ chịu. 

3.5. Vải xốp thái 

vải thun xốp thái

Vải thun thái xốp có độ nhăn tự nhiên, giúp người mặc có cảm giác thoải mái, dễ chịu. Đặc biệt, vải xốp Thái rất đa dạng về màu sắc, họa tiết cho nên được các nhà thiết kế thời trang rất ưa chuộng. Hơn nữa, giá thành của vải khá rẻ.

3.6. Vải thun xốp tổ ong 

vải thun xốp

Vải thun tổ ong xốp được nghiên cứu và phát triển để trở thành một loại vải thun cao cấp. Loại vải này sở hữu nhiều đặc tính ưu việt như: mát mịn, bền, giữ form tốt. Ngoài ra, thun xốp tổ ong còn có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, dễ dàng tỏa nhiệt độ qua bề mặt. Từ đó đem lại cho người sử dụng vải xốp tổ ong cảm giác thoải mái, dễ chịu.

4. Hướng dẫn bảo quản vải thun xốp đúng cách

– Giặt và làm khô: Thun xốp có khả năng giặt nhanh khô, có thể giặt được cả bằng máy hoặc bằng tay. Chọn chế độ giặt nhẹ và nước ở chế độ lạnh hoặc ôn hòa. Muốn vải không bị xù lông thì bạn nên giặt vải thun xốp riêng biệt.

– Sấy khô: Thun xốp an toàn khi sấy khô, bạn có thể chọn độ sấy nhẹ và nhiệt độ thấp để không bị co rút và biến dạng. 

– Ủi: Vải thun xốp ít nhăn cho nên bạn không cần phải ủi nhiều. Nếu cần phải sử dụng ủi thì nên đặt ở nhiệt độ thấp và không ủi trực tiếp trên bề mặt vải. 

Như vậy, việc bảo quản vải thun xốp không hề khó, chỉ cần một chút thời gian và sự cẩn thận. Với việc bảo quản đúng cách, vải xốp sẽ luôn giữ được hình dáng, màu sắc cũng như độ bền ở trong một thời gian dài. 

Để mua được vải thun xốp chất lượng với giá tốt nhất, bạn hãy đến với Vải Thun Sài Gòn. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các loại vải thun đảm bảo chất lượng và được tư vấn để lựa chọn được mẫu vải phù hợp với giá thành hợp lý. Liên hệ với Vải Thun Sài Gòn qua hotline 0937887388 để được hỗ trợ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *